Để bắt đầu khởi nghiệp, các doanh nhân thường chọn hình
thành lập công ty để đánh dấu sự thành công cho mình. Nhưng mấy ai thật sự
thành công sau khi khởi nghiệp, mà thường lại mắc nhiều sai lầm khi vừa mới
thành lập công ty. Dưới đây tôi xin chia sẻ những điều cần biết sau khi thành lập
công ty
Bỏ qua thị trường
ngách
Có quá nhiều câu chuyện cho thấy các thị trường nhỏ hơn và thị
trường ngách đã đem lại vô số cơ hội. Điều này có thể đúng với một số ngành nhất
định, nhưng tập trung tới các thị trường lớn hơn luôn tốt hơn nếu bạn muốn xây
dựng một công ty vững mạnh. Có rất nhiều công ty dấn thân vào các thị trường
ngách rồi bị sụp đổ vì thị trường không thể đem lại thành công cho họ. Groupon
là ví dụ đầu tiên mà chúng tôi nghĩ tới. Giao dịch hàng ngày trên thị trường có
thể là một không gian mới đầy hứng thú, nhưng giá cổ phiếu một con số của
Groupon minh chứng cho một thực tế là cuối cùng thì những vụ giao dịch chớp
nhoáng không đủ sức mạnh để lôi kéo sự ủng hộ với các quảng cáo cường điệu.
Chắc chắn là trở thành một người chơi nhỏ hơn trong một thị
trường lớn và phức tạp hơn là một người chơi lớn nhất trong một thị trường nhỏ
và đơn giản. Nếu bạn muốn tăng trưởng một cách tích cực, bạn sẽ cần không gian.
Đã có rất nhiều công ty đã chuyển sang những thị trường lớn hơn (đừng quên rằng
HP đã khởi đầu là một công ty sản xuất máy tính bỏ túi và Intel đã khởi đầu là
một công ty sản xuất chip nhớ trước khi chuyển sang lĩnh vực sản xuất bộ vi xử
lý) nhưng kinh doanh trong một thị trường lớn sẽ cho bạn nhiều cơ hội thành
công nhất.
Hãy quên các ứng dụng
đi
Nếu các khách hàng nói chuyện trực tiếp với bạn và mua hàng
của bạn nghĩa là bạn đangc ó một giải pháp. Nếu một đối tác gắn bạn vào cổng
thông tin hoặc hạ tầng thì bạn là một công ty cung cấp tiện ích. Quan trọng là
bạn phải có khách hàng: Ngay cả khi cuộc đối thoại khởi đàu từ những việc rất
nhỏ, nó sẽ dần dần cho phép bạn mở rộng và nắm được thị phần từ những dối thủ lớn
hơn.
Trở thành thành viên của một cổng thông tin không hẳn là một
quyết định tồi nhưng nếu bạn hoàn toàn dựa vào cổng thông tin đó để thúc đẩy
công việc kinh doanh của mình thì bạn phải nghĩ thật kỹ. Hãy xem cách Zynga phải
vật lộn để tách khỏi sự phụ thuộc vào Facebook. Cuộc chiến giữa Google và Apple
về ứng dụng cũng có thể coi là ví dụ điển hình. Apple đã hoàn toàn nắm quyền
chi phối những công ty khác trên cổng thông tin của họ vì vậy họ có thể quyết định
liệu Google’s maps tiếp tục tồn tại hay sẽ bỏ đi. Điều này có vẻ ổn với một ông
lớn như Google, nhưng sẽ không hề tốt chút nào nếu công ty của bạn chỉ vừa mở
và chưa biết đi về đâu.
Mặt khác, các dịch vụ web của Amazon (AWS) lại cho thấy cổng
thông tin này vẫn cho phép các công ty đang phát triển sở hữu các mối quan hệ
khách hàng. Các công ty xây dựng trên nền tảng AWS vẫn có cơ hội tiếp cận với
các khách hàng một cách độc lập với Amazon.
Chắc chắn bạn có thể tạo nên một công ty thành công dựa trên
cổng thông tin của ai đó, nhưng công ty bạn sẽ khó tồn tại lâu. Lý tưởng nhất
là bạn muốn xây dựng một công ty thành một cổng thông tin và tạo nên ảnh hưởng
thông qua mối quan hệ trực tiếp với các khách hàng.
Đối mặt với điều này:
Bạn không vĩ đại như mình nghĩ
Nếu bạn đang hoạt động trong một thế giới mở như thung lũng
Silicon, thì qui luật sống sót khá đơn giản. Tất cả những người mới lập công ty
có thể loại bỏ chất thơ về những điều khiến ý tưởng của họ trở nên độc đáo,
nhưng việc ngưỡng mộ vẻ bề ngoài sẽ chẳng đưa bạn tới đâu cả. Nếu bạn độc đáo
và có giá trị như mình nghĩ, và nếu bạn biết cách đưa thông tin và bán giá trị
của mình, bạn sẽ phát triển. Nếu bạn không phát triển được thì có nghĩa là giải
pháp của bạn không có giá trị như nó cần phải thế hoặc là chiến lược tiếp thị của
bạn không tốt.
Hãy nghiêm túc xem lại các yếu tố đã kìm hãm bạn. Nếu bạn
không thể phát triển được, sẽ có hàng tá điều bạn có thể đổ lỗi: sản phẩm của bạn,
thị trường và đội ngũ nhân viên. Thường thì bạn sẽ nhận ra sản phẩm gốc của
mình không bền vững. Không sao cả. Một đội ngũ nhân viên giỏi có thể dựng nên bất
cứ thứ gì. Bạn có thể kéo mọi người xích lại gần nhau và nhanh chóng chuyển
sang ý tưởng (tốt đẹp hơn) tiếp theo. Hầu hết mọi người không biết rằng Intel
đã từng gặp thất bại từ ngày đầu thành lập. Họ đã tạo ra một sản phẩm lầm lẫn
cho một thị trường không đúng: những con chip nhớ. Nhưng họ có một đội ngũ tuyệt
vời vì vậy họ tập trung vào sản phẩm khác và trở thành một trong những công ty
thành công nhất của thung lũng Silicon .
Nhưng nếu đội ngũ nhân viên của bạn là một trở ngại, thì bạn
đang có một thời kỳ khó khăn. Ngay cả một ý tưởng có sáng sủa được đưa vào đúng
thị trường cũng thất bại nếu bạn không có đội ngũ nhân sự cần thiết. Đừng ngại
xáo trộn đội ngũ để thúc đẩy sự phát triển của công ty.
Chúc bạn và doanh nghiệp luôn trên đà phát triển!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét