Trang

Thứ Năm, 29 tháng 8, 2013

Dịch vụ công chứng tại nhà áp dụng với những đối tượng nào?

Dịch vụ công chứng tại nhà sẽ công chứng trong những trường hợp nào? Vntuvanluat xin chia sẻ một số trường hợp công chứng tại nhà như sau:

Công chứng tại nhà sẽ công chứng theo những đối tượng như:

- Bệnh viện, tại nhà với điều kiện người công chứng là người già, người bệnh, mất sức khỏe. Hoặc có thể là trường hợp, trại cai nghiện, trại giam.

- Riêng việc công chứng ở trại tạm giam, trại giam còn gặp một số khó khăn vì giữa Bộ Tư pháp và Bộ Công an chưa có hướng dẫn chung về việc cho tiếp xúc với đối tượng này. Cho nên những trường hợp này, tùy lúc tuỳ nơi vận dụng, có trường hợp cho vào để làm việc, có trường hợp không cho.

- Đối với trường hợp người có đủ điều kiện để đến phòng công chứng, nhưng lại muốn sử dụng dịch vụ công chứng tại nhà. Trường hợp này chỉ áp dụng cho những người bận bịu, do đang giữ trọng trách lãnh đạo đơn vị. Dịch vụ công chứng tại nhà phải xem xét điều kiện thực tế của người yêu cầu đó..

Đối tượng muốn sử dụng dịch vụ công chứng tại nhà thì cần phải làm những gì?

- Đương sự gởi yêu cầu, dịch vụ công chứng tại nhà xem xét và cử cán bộ đi, mang theo giấy giới thiệu làm việc. Tuy nhiên như đã nói, việc khó khăn nhất là khi công chứng ở trại giam, tạm giam.

- Còn với đối tượng dân sự bình thường, dù trong thành phố hay ngoài tỉnh cũng phải đi.

- Chi phí cho việc đi lại, ăn ở… của công chứng viên đều do đối tượng cầu công chứng, chứng thực chịu. Dịch vụ công chứng tại nhà chỉ thu tiền dịch vụ theo quy định. Tiền này có thể nộp ngân sách hoặc cơ quan công chứng chi dùng vào việc trang bị phương tiện phục vụ công tác.

Dịch vụ công chứng tại nhà áp dụng vào thời gian nào?

- Dịch vụ công chứng tại nhà chỉ công chứng, làm việc ngoài giờ hành chính, ví dụ như đầu giờ buổi sáng, hoặc buổi trưa, hoặc buổi chiều.

- Với trường hợp đối tượng cần công chứng ở ngoài tỉnh, thành phố, thì công chứng viên của dịch vụ công chứng tại nhà sẽ đi vào ngày nghỉ thứ 7, hoặc chủ nhật


Tác giả: Vntuvanluat

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét