Giải thể công ty là một trong những trường hợp xấu nhất của các doanh nghiệp. Mới đây tập đoàn Vinashinlines của một công ty Hàng Hải Việt Nam, đã tuyên bố phá sản doanh nghiệp.
Theo thông báo mới nhất của Văn phòng Chính phủ,
Vinashinlines - một công ty con nhiều tai tiếng của Tổng công ty Hàng hải Việt
Nam (Vinalines), sẽ được làm thủ tục phá sản trong thời gian tới.
Khoanh nợ, xóa nợ
Cùng được “phá sản” như Vinashinlines, còn có công ty
Falcon.
“Trong giai đoạn vừa qua, do thị trường vận tải biển chưa phục
hồi, nguồn vốn hạn chế, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam gặp nhiều khó khăn trong
hoạt động kinh doanh vận tải biển và khai thác cảng biển.
Tuy nhiên, Tổng công ty đã bám sát định hướng đầu tư phát
triển, tập trung xây dựng và thực hiện nhiều giải pháp vượt qua khó khăn thách
thức, triển khai việc cổ phần hóa các doanh nghiệp thành viên theo Đề án tái cơ
cấu đã được phê duyệt”, thông báo viết.
Đặc biệt, Phó thủ tướng yêu cầu Vinalines sớm hoàn thiện và
nộp hồ sơ phá sản doanh nghiệp đối với công ty Vinashinlines và Falcon theo quy
định.
Liên quan đến các kiến nghị của Vinalines về việc khoanh nợ,
xóa nợ tại các ngân hàng thương mại quốc doanh và Ngân hàng Phát triển Việt
Nam, Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải và Vinalines làm việc trực tiếp với
từng ngân hàng, trình Ngân hàng Nhà nước để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem
xét, quyết định.
Về các khoản nợ tại các tổ chức tín dụng khác, Bộ Giao thông
Vận tải phối hợp với Ngân hàng Nhà nước để xử lý việc khoanh nợ, xóa nợ theo
quy định, báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền.
Trong khi đó, về cấp bổ sung vốn điều lệ, giao Bộ Giao thông
Vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính sớm xem xét, giải quyết; lưu ý khấu
trừ khoản tạm ứng 200 tỷ đồng của Vinalines để phục vụ cho việc bán tàu của
Vinashinlines;
Về việc bán tàu, ủy quyền Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải
quyết định các trường hợp; về lãi suất các khoản vay đóng tàu, giao Ngân hàng
Nhà nước hướng dẫn thực hiện theo quy định hiện hành.
Không thể để Vinashin, Vinalines phá sản
Trước đó, trong phiên trả lời chất vấn tại Quốc hội vào ngày
14/6, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, không thể để Vinashin, Vinalines
phá sản.
"Vinashin là tập đoàn 100% vốn Nhà nước, nếu cho phá sản
thì Nhà nước cũng phải trả nợ thay cho Vinashin vừa mất tiền, mất uy tín, chỉ số
tín nhiệm thấp và đặc biệt là hàng nghìn gia đình không ổn định cuộc sống. Tái
cơ cấu vẫn tốt hơn là cho phá sản. Nếu thị trường thế giới phục hồi, phát triển,
các tập đoàn kinh tế trong đó có Vinashin sẽ có triển vọng, có tương lai"
- Phó Thủ tướng cho biết.
Đối với Vinalines, Phó Thủ tướng cho biết, DN đang tái cơ cấu
rất mạnh mẽ và có xu hướng phục hồi nhanh hơn. Năm 2012, doanh thu 21.120 tỷ đồng,
2013 đã thoái vốn đầu tư tại16 doanh nghiệp, hoàn thành cổ phần hóa 4 doanh
nghiệp, đã hoàn thành phương án tái cơ cấu nợ, bán được một số tàu hoạt động
không hiệu quả, sắp xếp lại nhân sự.
Đặc biệt là đã trình Chính phủ ban hành lại điều lệ hoạt động
doanh nghiệp, tiến hành cổ phần hóa một số cảng như Sài Gòn, Cam Ranh… và thoái
vốn tại 14 doanh nghiệp.
“Tất nhiên hiện nay Vinalines vẫn còn lỗ nhưng chúng tôi
nghĩ rằng DN sẽ vượt qua. Chính phủ, các Bộ ngành Trung ương với sự chỉ đạo của
Bộ Chính trị quyết tâm thực hiện tái cơ cấu các tập đoàn này” – Phó Thủ tướng
nói.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét