Trang

Thứ Bảy, 17 tháng 8, 2013

Quyết định cho Giải thể công ty Vinashin

Giải thể công ty là một trong những trường hợp xấu nhất của các doanh nghiệp. Mới đây tập đoàn Vinashinlines của một công ty Hàng Hải Việt Nam, đã tuyên bố phá sản doanh nghiệp.

Theo thông báo mới nhất của Văn phòng Chính phủ, Vinashinlines - một công ty con nhiều tai tiếng của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines), sẽ được làm thủ tục phá sản trong thời gian tới.

Khoanh nợ, xóa nợ

Cùng được “phá sản” như Vinashinlines, còn có công ty Falcon.

Thông báo này được ban hành sau khi Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì cuộc họp về tình hình sản xuất kinh doanh và triển khai thực hiện đề án tái cơ cấu của Vinalines hồi đầu tháng này, với sự tham dự của đại diện lãnh đạo các bộ Giao thông Vận tải, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư; lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng Phát triển Việt Nam và Vinalines.

“Trong giai đoạn vừa qua, do thị trường vận tải biển chưa phục hồi, nguồn vốn hạn chế, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam gặp nhiều khó khăn trong hoạt động kinh doanh vận tải biển và khai thác cảng biển.
Tuy nhiên, Tổng công ty đã bám sát định hướng đầu tư phát triển, tập trung xây dựng và thực hiện nhiều giải pháp vượt qua khó khăn thách thức, triển khai việc cổ phần hóa các doanh nghiệp thành viên theo Đề án tái cơ cấu đã được phê duyệt”, thông báo viết.


Đặc biệt, Phó thủ tướng yêu cầu Vinalines sớm hoàn thiện và nộp hồ sơ phá sản doanh nghiệp đối với công ty Vinashinlines và Falcon theo quy định.

Liên quan đến các kiến nghị của Vinalines về việc khoanh nợ, xóa nợ tại các ngân hàng thương mại quốc doanh và Ngân hàng Phát triển Việt Nam, Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải và Vinalines làm việc trực tiếp với từng ngân hàng, trình Ngân hàng Nhà nước để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Về các khoản nợ tại các tổ chức tín dụng khác, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với Ngân hàng Nhà nước để xử lý việc khoanh nợ, xóa nợ theo quy định, báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền.

Trong khi đó, về cấp bổ sung vốn điều lệ, giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính sớm xem xét, giải quyết; lưu ý khấu trừ khoản tạm ứng 200 tỷ đồng của Vinalines để phục vụ cho việc bán tàu của Vinashinlines;
Về việc bán tàu, ủy quyền Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quyết định các trường hợp; về lãi suất các khoản vay đóng tàu, giao Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn thực hiện theo quy định hiện hành.

Không thể để Vinashin, Vinalines phá sản

Trước đó, trong phiên trả lời chất vấn tại Quốc hội vào ngày 14/6, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, không thể để Vinashin, Vinalines phá sản.

"Vinashin là tập đoàn 100% vốn Nhà nước, nếu cho phá sản thì Nhà nước cũng phải trả nợ thay cho Vinashin vừa mất tiền, mất uy tín, chỉ số tín nhiệm thấp và đặc biệt là hàng nghìn gia đình không ổn định cuộc sống. Tái cơ cấu vẫn tốt hơn là cho phá sản. Nếu thị trường thế giới phục hồi, phát triển, các tập đoàn kinh tế trong đó có Vinashin sẽ có triển vọng, có tương lai" - Phó Thủ tướng cho biết.

Đối với Vinalines, Phó Thủ tướng cho biết, DN đang tái cơ cấu rất mạnh mẽ và có xu hướng phục hồi nhanh hơn. Năm 2012, doanh thu 21.120 tỷ đồng, 2013 đã thoái vốn đầu tư tại16 doanh nghiệp, hoàn thành cổ phần hóa 4 doanh nghiệp, đã hoàn thành phương án tái cơ cấu nợ, bán được một số tàu hoạt động không hiệu quả, sắp xếp lại nhân sự.
Đặc biệt là đã trình Chính phủ ban hành lại điều lệ hoạt động doanh nghiệp, tiến hành cổ phần hóa một số cảng như Sài Gòn, Cam Ranh… và thoái vốn tại 14 doanh nghiệp.


“Tất nhiên hiện nay Vinalines vẫn còn lỗ nhưng chúng tôi nghĩ rằng DN sẽ vượt qua. Chính phủ, các Bộ ngành Trung ương với sự chỉ đạo của Bộ Chính trị quyết tâm thực hiện tái cơ cấu các tập đoàn này” – Phó Thủ tướng nói.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét