Trang

Thứ Sáu, 9 tháng 8, 2013

Những sản phẩm được đăng ký kiểu dáng công nghiệp

Vấn đề về đăng ký kiểu dáng công nghiệp đang dần được chú trọng tại Việt Nam. Nhưng không phải ai cũng hiểu bết về vấn đề này. Dưới đây mình xin chia sẻ một số vấn đề về những sản phẩm được đăng ký kiểu dáng công nghiệp và những sản phẩm không được bảo hộ kiểu dáng công nghiệp



Những sản phẩm được đăng ký kiểu dáng công nghiệp bao gồm như sau:

  • Kiểu dáng đó nhất thiết phải duy nhất. Một kiểu dáng được coi là duy nhất nếu không có kiểu dáng nào trùng với kiểu dáng đó đã được công bố cho công chúng trước ngày nộp đơn.
  • Kiểu dáng đó nhất thiết phải độc quyền.  Một kiểu dáng được coi là độc quyền, nguyên gốc nếu nó được nhà thiết kế tạo ra một cách độc lập và không sao chép hoặc bắt chước các kiểu dáng đang được bảo hộ.
  • Kiểu dáng đó nhất thiết phải có đặc điểm riêng. Yêu cầu này phải được coi là thoả mãn nếu ấn tượng chung của một người sử dụng về kiểu dáng đó khác với ấn tượng chung của người đó về bất kỳ một kiểu dáng nào đã được công bố cho công chúng trước đó.

Theo thông lệ, các kiểu dáng có khả năng bảo hộ là các sản phẩm như hình dáng của đôi giày, kiểu dáng của khuyên tai hoặc trang trí của ấm trà. Tuy nhiên, trong thời đại kỹ thuật số, tại một số nước, việc bảo hộ dần dần được mở rộng sang một số sản phẩm khác và một số loại kiểu dáng khác. Các sản phẩm đó bao gồm hình tượng trên màn máy vi tính, kiểu chữ đánh máy, biểu diễn đồ thị trên màn hình máy tính và điện thoại di động…

Vậy như thế nào được gọi là độc quyền

Chúng ta giả định rằng công ty của bạn đã thiết kế một chiếc ô với một kiểu dáng sáng tạo, và đăng ký kiểu dáng đó tại cơ quan sở hữu trí tuệ quốc gia và nhờ đó được độc quyền đối với loại ô mang kiểu dáng đó.


Điều đó có nghĩa rằng là bạn phát hiện một đối thủ cạnh tranh đang sản xuất, bán hoặc nhập khẩu loại ô mang kiểu dáng y hệt hoặc gần giống kiểu dáng của bạn, khi đó bạn có thể ngăn cấm người đó sử dụng kiểu dáng của bạn và có thể đòi bồi thường thiệt hại và tổn thất mà việc sử dụng trái phép kiểu dáng đó gây ra cho công ty của bạn.

Để làm thủ tục đăng ký kiểu dáng công nghiệp mời bạn xem chi tiết tại đây.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét