Trang

Thứ Sáu, 6 tháng 9, 2013

Tầm quan trọng của việc đăng ký bản quyền tác giả

Tầm quan trọng của việc đăng ký bản quyền tác giả

Sản phẩm do sự lao động trí óc làm ra, cần phải được đăng ký bản quyền tác giả. Nhiều công ty đã không chú trọng vào việc này mà vô tình để kẻ gian đánh cắp bản quyền tác giả.  Việc đăng ký bản quyền tác giả sẽ được pháp luật nhà nước bảo vệ dưới mọi hình thức. Chủ thể được bảo hộ quyền tác giả bao gồm tác giả và chủ sở hữu tác phẩm

Phân biệt quyền tác giả và bản quyền tác phẩm.

Nhiều người thường nhầm lẫn quyền tác giả và quyền tác phẩm là một. Quyền tác giả phát sinh kể từ thời điểm tác phẩm được sáng tạo dưới hình thức nhất định. Tác phẩm không đăng ký thì tác giả vẫn được hưởng sự bảo hộ đối với tác phẩm của mình.

Việc đăng ký bản quyền tác giả không phải là thủ tục bắt buộc hay là cơ sở để xác lập bản quyền tác giả. Tuy vậy, không có nghĩa là việc đăng ký bản quyền tác giả là không cần thiết. Giấy chứng nhận bản quyền tác giả là tài liệu quan trọng thể hiện quyền tác giả đối với tác phẩm.

Đó là cơ sở thực hiện các quyền lợi hợp pháp như bán, chuyển nhượng, cho phép sử dụng, đưa vào kinh doanh. Đặc biệt, nó cũng là bằng chứng quan trọng trong việc yêu cầu các cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý việc xâm phạm bản quyền tác giả. Vì lẽ đó, các công ty, cá nhân, tập thể nên đăng ký bản quyền tác giả đối với các tác phẩm.

Trường hợp bị vi phạm bản quyền tác giả thì đòi lại như thế nào?

Để chứng minh tác phẩm thuộc về mình khi có tranh chấp là việc rất khó và tốn nhiều công sức. Trong trường hợp này tác giả hoặc chủ sở hữu tác phẩm nên ủy quyền cho tổ chức đại diện bản quyền tác giả làm đại diện, thay mặt thu thập chứng cứ và căn cứ pháp lý để chứng minh tác phẩm đó do mình sáng tạo, đã có trước so với thời điểm bên vi phạm làm thủ tục đăng ký tại Cục Bản Quyền.

Qua đó, tổ chức đại diện yêu cầu phía vi phạm bản quyền tác giả: chấm dứt ngay hành vi vi phạm; xin lỗi trước công luận; bồi thường thiệt hại.


Trong trường hợp từ chối hoặc không đáp ứng đầy đủ theo yêu cầu, tổ chức đại diện có quyền cung cấp chứng cứ và phối hợp với các cơ quan chức năng như quản lý thị trường, thanh tra nhà nước về văn hóa thông tin, công an kinh tế, tòa án để xử lý theo quy định của pháp luật.

Để làm thủ tục đăng ký bản quyền tác giả tại đây

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét