Trang

Thứ Tư, 18 tháng 9, 2013

Làm thế nào để đuổi một thành viên trong hội đồng quản trị ra khỏi công ty

Tôi có một vấn đề nhờ các luật sư giúp đỡ tôi như sau
Công ty tôi gồm 3 thành viên: Tôi là chủ tịch hội đồng thành viên, kiêm giám đốc. Một người là phó giám đốc. Người con lại, chị M là kế toán trưởng và góp vốn (12% cổ phần). Còn lại là tối và một người làm phó giám đốc góp vốn.

Nhưng trong quá trình làm việc, chị M, làm việc không hiệu quả và không hoàn thành nhiệm vụ của mình. Nay tôi muốn cho chị M ra khỏi công ty. Xin hỏi các luật sư cho tôi lời khuyên như thế nào cho đúng pháp luật

Chúng tôi xin chia sẻ vấn đề của bạn như sau:

1. Công ty là một pháp nhân và hoàn toàn độc lập với những thành viên góp vốn.

2. Các bạn là thành viên góp vốn, là chủ sở hữu công ty các bạn sẽ được chia lợi nhuận nếu công ty làm ăn hiệu quả và chịu lỗ nếu công ty làm ăn thua lỗ theo đúng số vốn cam kết đã góp vào công ty.

3. Vậy, để xử lý tình huống của các bạn, thì bạn nên xây dựng quy chế tổ chức và hoạt động của công ty, trả lương, thưởng cho tất cả các thành viên, Chủ tịch, các thành viên khác, giám đốc... theo quy chế của Công ty. Nếu ai làm việc không hiệu quả (kể cả người góp vốn) sẽ bị xử lý kỷ luật, thậm trí đuổi việc.... lúc đó nếu thành viên góp vốn không thể làm việc được thì người ta chỉ còn lại việc có lợi nếu công ty kinh doanh có lãi.

Trường hợp của chị M: có 2 tư cách trong công ty, tư cách là thành viên của hội đồng thành viên và tư cách là người lao động (kế toán trưởng )

Với tư cách là thành viên hội đồng thành viên: Anh không thể đuổi chị C ra khỏi HĐTV được ngoại trừ trường hợp chị C chuyển nhượng phần vốn góp hoặc yêu cầu công ty mua lại phần vốn góp

Với tư cách là người lao động: Anh có quyền chấm dứt HĐLĐ với chị C do chị C không hoàn thành công việc. Việc chấm dứt HĐLĐ cũng phải đúng quy định của pháp luật lao động như hết hạn HĐ, đơn phương chấm dứt HĐ có lý do chính đáng, Chị C xin nghỉ...

Việc chấm dứt HĐLĐ không đồng nghĩa mất tư cách thành viên của Chị C.

Tác giả: Vntuvanluat.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét