Trang

Thứ Hai, 11 tháng 7, 2016

Những câu chuyện thú vị về cha đẻ của Kronos

Những câu chuyện thú vị về cha đẻ của Kronos
Trong lĩnh vực Hi- End có lẽ không ai không biết đến Louis Desjardins, nhà sáng lập, nhà thiết kế và kỹ sư chính của hãng Kronos trụ sở tại Montreal, Canada.


Ông là cha đẻ của đầu đĩa than nổi tiếng thế giới Kronos, từ một người “vô danh” bất ngờ trở thành “thần tượng mới” của giới audiophile khi ra mắt đứa con tinh thần của mình và sản phẩm này đã tạo nên một “cơn bão” thực sự.

Sự đóng góp của Louis đối với phát triển kỹ thuật và nghệ thuật audio đó là sáng tạo ra một đầu đĩa than với hai mâm quay, quay ngược chiều nhau với chính xác cùng tốc độ khi hoạt động. Những chiếc mâm quay này được đặt trên hệ thống treo vận hành đẹp mắt.

Khi được hỏi ý tưởng của ông được lấy cảm hứng từ đâu, Louis nói rằng đó là khi ông đọc một bài báo trên tạp chí Stereophile giới thiệu những phương pháp khác nhau giúp đầu đĩa than chạy chính xác nhất có thể. Và đặc biệt là concept của nhà thiết kế Arthur Khoubesserian (nhà sáng lập The Funk Firm) về Bộ điều khiển Vector chính là “chất xúc tác” quan trọng để Louis đi đến ý tưởng về mâm quay thứ hai.

Với giọng nói Pháp-Canada dễ chịu, ông nói: “Tôi từng là một kỹ sư trong ngành tự động hoá và nhờ đó nhận ra sự quan trọng của tính cân bằng trong một động cơ đốt trong. Một mâm quay nặng tạo ra mô-men xoắn lớn gây ảnh hưởng không tốt tới âm thanh. Vì thế tôi nảy ra ý tưởng tạo ra chiếc mâm thứ hai phía dưới, quay theo hướng ngược lại với mâm chính để triệt tiêu lực mô-men xoắn”.

Sau khoảnh khắc “Eureka” đó là rất nhiều giờ làm việc và thử nghiệm, cuối cùng ông cũng hoàn thiện đầu đĩa than Kronos đầu tiên.

Những câu chuyện thú vị về cha đẻ của Kronos

Trong một buổi giới thiệu sản phẩm, Louis đã chứng minh sự đột phá của thiết kế hai mâm quay bằng cách mở cùng một album, một lần với đầu đĩa một mâm quay, và một lần khi chiếc mâm quay thứ hai được đặt vào. Sự khác biệt rõ rệt đến mức mọi người ngay lập tức nhận ra và không một ai trong khán phòng còn nghi ngờ về hiệu quả của thiết kế độc đáo này.

“Lực mô-men xoắn là gì?” Một người hỏi. Louis tiến đến và xoay chén trà trên đĩa nhỏ. Chiếc đĩa xoay theo. Đó là “lực mô-men xoắn” tạo ra bởi chén trà bị xoay; trục quay của mâm đĩa than cũng gây ra “lực mô-men xoắn” trên vỏ trụ đỡ và bệ máy, ông nói.

Trong một buổi nghe nhạc tại Showroom tổ chức bởi Hi-fi Creation, mọi người nhận xét rằng, tiếng nhạc trở nên “rỗng” hơn khi thiếu mâm quay thứ hai phía dưới.

“Các bạn biết tại sao không? Thiếu mâm quay thứ hai, sự rung gây ra bởi kim đọc chạm vào rãnh đĩa than sẽ truyền từ đĩa than tới mâm quay và máy, và được phản xạ trở lại kim. Một vài tần số nhất định sẽ bị mất, đó là lý do tiếng bị ‘rỗng’. Âm thanh bị lệch pha”, Louis nói.

Louis Desjardins tại Công Audio và Kronos Pro

Bước đi đầu tiên của Louis trong thế giới hi-fi là với một chiếc amplifier Yamaha và những chiếc loa Yamaha. Từ một chiếc đầu đĩa than Thorens TD160 ông biến đổi nó bằng cách thay đổi vị trí các lò xo, thêm cái này cái khác, mắc lại tay cơ, làm lại tay cơ. Louis từng có một thời gian làm việc trong một công ty tái tạo mô tô, vì vậy việc sửa chữa và biến đổi máy móc là thứ ông rất rành. Louis không hề nghĩ rằng những kinh nghiệm này một ngày nào đó sẽ giúp ông sáng tạo ra chiếc đầu đĩa than đỉnh cao với những lời ca ngợi từ khắp mọi nơi trên thế giới.

Như hàng triệu các audiophiles khác, ông cũng yêu thích âm thanh digital. Nhưng những chiếc CDs không bao giờ thực sự đem tới cảm giác thoả mãn như ông khao khát.

Thông tin ngoài lề : Bạn vừa thành lập công ty nên vấn đề tiết kiệm những chi phí nhỏ nhặt , nhất là những chi phí dành cho in ấn , vậy làm thế nào để tiết kiệm chi phí in tờ rơi ?

Sự gắn bó với đĩa CD chỉ kéo dài khoảng 10 năm. Một ngày, ông mua một chiếc đầu đĩa than Thorens TD160 một lần nữa. “Tôi không có đĩa than nhưng chị gái tôi có vài cái và tôi mượn của chị. Tôi đặt kim đọc vào rãnh đĩa than và những âm thanh phát ra đã khiến tôi mê đắm”, ông nói.

Cơ duyên giữa Louis với đĩa than và đầu đĩa than lại được bắt đầu. Với thiên hướng luôn tìm tòi cải tiến, tối ưu máy móc và tư duy sáng tạo “trời ban”, ông dường như được định mệnh “ấn định” để làm nên đầu đĩa than hai mâm quay trứ danh Kronos.

Những câu chuyện thú vị về cha đẻ của Kronos


Louis thích sưu tập thiết bị hi-fi, sưu tập đĩa than và ông vô cùng say mê âm nhạc. Suốt giờ nghe nhạc tại phòng nghe của Hi-fi Creation, ông cứ mở hết chiếc đĩa than này tới chiếc đĩa than khác.

Ông tự hào khi mở album Count Basie và nói: “Hãy lắng nghe tiếng Count Basie gõ nhẹ chân khi chơi piano!”. Đó là tiếng chân của người nghệ sĩ gõ nhịp theo nhạc và được microphone thu lại. Gương mặt Louis hiện rõ niềm vui sướng chân thành khi mọi người được trải nghiệm một khoảnh khắc âm nhạc mà Kronos đã “thấu hiểu” và diễn tả được từ một chiếc đĩa than cổ.

“Các bạn có muốn nghe một chút bass trầm ấn tượng?”. Và ông mở một album với tiếng bass cực trầm khiến ai cũng cảm thấy chiếc ghế ngồi của mình rung lên nhè nhẹ. Louis yêu âm nhạc, và ông hạnh phúc khi biết rằng chiếc đầu đĩa than của mình có thể đem đến những chi tiết chân thực, thể hiện được bản sắc của đĩa nhạc và mọi người đều có thể tận hưởng nó.

Louis nói mục đích của ông khi thiết kế đầu đĩa than Kronos là sản phẩm của mình phải tạo ra âm thanh tuyệt vời như đĩa gốc. Và với sự giúp đỡ của người bạn Rene Lafleme (đang làm việc cho hãng ghi âm Fidelio Audio), ông dễ dàng so sánh được đĩa than với đĩa gốc mà Rene sản xuất. Sự thật là hiện nay Rene đang sử dụng Kronos như một “chứng nhận” của riêng mình, đây cũng là minh chứng cho thấy Louis đã thực sự đạt được điều mà ông mong đợi.

Ngày 23/1 tới đây, tại Công Audio, chúng ta sẽ được gặp gỡ Louis Desjardins trong chương trình đặc biệt “Không Chỉ Là Âm Thanh Đẹp”. Những người yêu âm nhạc và yêu đầu đĩa than Kronos sẽ được thưởng thức những âm thanh đẹp nhất do chính tay Louis Desjardins thực hiện.

Đây là một event hiếm có trong giới Hi-End Việt Nam. Hãy cùng đón đợi những câu chuyện thú vị sẽ được chia sẻ từ cha đẻ của đầu đĩa than “huyền thoại” này.

Bài viết cùng chủ đề : 







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét