Trang

Thứ Tư, 24 tháng 8, 2016

Thiết kế lạ kì của Loa triệu đô

Thiết kế lạ kì của Loa triệu đô
Ultimate là hệ thống loa làm thủ công khổng lồ của Transmission Audio, kết hợp driver dạng mành và dạng nón.

Cái tên Ultimate không chỉ hàm ý về kích thước mà còn về giá tiền bởi mỗi loa là 1 triệu USD (18 tỷ đồng), do đó, cả bộ 2 loa là 2 triệu USD, khiến nó trở thành hệ thống đắt nhất thế giới. 
Thiết kế lạ kì của Loa triệu đô

Ultimate bao gồm 12 khoang riêng biệt, lưỡng cực và để mở mặt trước, mỗi khoang cao gần 2,1 mét. Tính tổng số thì các kênh trái và phải bao gồm 2 khoang thể hiện tần số siêu cao (ký hiệu L1 và R1), 4 khoang dành cho tần số cao và trung (ký hiệu L2, L3, R2, R3), 2 khoang cho âm trầm (L4 và R4) và 4 khoang truyền tải âm siêu trầm (L5, L6, R5, R6).

Thiết kế lạ kì của Loa triệu đô

Sơ đồ bố trí driver của Ultimate. Ảnh: UltimateAVmag

Các khoang này được sắp xếp dưới dạng ảnh gương, trong đó tần số thấp ít định hướng hơn nằm ở giữa, tần số cao nằm dần về phía ngoài rìa để tạo ra trường âm stereo. Việc đặt các khoang nằm nối tiếp nhau khiến cả hệ thống trải dài đến 12 mét và nặng hơn 4 tấn, đòi hỏi phòng nghe phải rất rộng và sàn nhà vững chắc.

Thiết kế lạ kì của Loa triệu đô

Driver dạng mành thể hiện tần số siêu cao, cao và trung. Ảnh: UltimateAVmag

Những khoang thể hiện tần số siêu cao, cao và trung dùng driver dạng mành của hãng, với tổng số 67 mét mành loa 2 inch cho âm cao và trung; 4,2 mét mành 1 inch cho âm siêu cao. Các loa mành này khiến hệ thống có độ méo tiếng rất thấp, dưới 0,02% ở độ lớn 99dB. Các khu vực đặt loa mành còn có tổng số 1.304 nam châm neodymium cực khỏe nhằm tăng sức mạnh và tăng cường độ động (microdynamics) cho hệ thống.

Thiết kế lạ kì của Loa triệu đô

Driver dạng nón cho âm trầm và siêu trầm Ảnh: UltimateAVmag

Tần số thấp được điều khiển bằng các khoang trầm và siêu trầm nhưng dùng driver dạng nón. Mỗi khoang trầm có 24 nón 8 inch, trong khi mỗi khoang siêu trầm có 10 nón 15 inch. Giống như các khoang loa mành, những khoang này cũng là lưỡng cực, có baffle mở, tránh được hiện tượng "tô màu" cho âm thanh và hạn chế sự dội âm từ tường, trần và sàn nhờ thiết kế tán âm theo chiều dọc và ngang rất tốt.
Thiết kế lạ kì của Loa triệu đô

Ampli công suất đi kèm với loa. Ảnh: UltimateAVmag

Ultimate đi kèm ampli công suất riêng, chính là 6 ampli BP-1 của Bridge Audio Laboratory. Mỗi ampli mono kép sản sinh ra 500 Watt mỗi kênh, khiến tổng công suất là 6 Kilowatt. Nghe có vẻ quá lớn, nhưng hệ thống thực tế còn có thể xử lý công suất gấp đôi như thế trong thời gian liên tục, thậm chí đỉnh điểm là 62 Kilowatt trong 10 Miligiây.

Cả 6 ampli này được điều khiển bằng một pre-ampli BC-1 đi kèm. Nhì chung, riêng đồ điện đã tốn mất nửa triệu USD, chiếm 25% giá trị của hệ thống.

Đáp ứng tần số của Ultimate rất ấn tượng: 15 Hz đến 50 kHz; và nó có thể chơi rất lớn, tới 143 dB liên tục và 146 dB ở công suất max do độ nhạy là 100 dB mỗi Watt ở mức trở kháng 8 ohm.

Xem thêm : 








Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét