Trang

Thứ Hai, 26 tháng 9, 2016

Cartridge dành cho dân chơi analog

Cartridge dành cho dân chơi analog
HFVN - “Nghề chơi cũng lắm công phu”, với những ai đã trót yêu âm nhạc và đặc biệt là những người nặng tình với âm thanh mộc mạc từ những chiếc đĩa than thì điều này hoàn toàn đúng. Bởi để thỏa mãn sở thích này, người nghe phải đầu tư khá nhiều thứ, từ bệ máy, mâm quay, mô tơ, tay cần, đầu kim (cartridge) và preampli phono…
Riêng khoảng đầu kim cũng được chia làm 2 dòng cơ bản: Nam châm động (MM)-rẻ tiền và phổ thông, cuộn dây động (MC)-chất lượng âm thanh tốt hơn nhưng giá thành cũng cao hơn nhiều. ĐTTD xin giới thiệu một số cartridge tầm tiền từ 200 – 600 USD để bạn đọc tham khảo

DYNAVECTOR DV-10X5 (MC)

Cartridge dành cho dân chơi analog

Thiết kế

Trong cả chuỗi sản phẩm đầu kim Dynavector (Nhật) thì DV-10X5 có giá rẻ nhất. Tiền thân của đầu kim này ra đời từ thời hoàng kim (chính xác là năm 1978) của đĩa than. Nó đã trải qua 5 lần cải tiến và nay có thiết kế tân tiến với mũi kim hình e-lip và cần lực đè thông dụng hơn cho chiếc đầu kim cuộn dây động chỉ có 2g này. Điện áp đầu ra 1,5mV nên người sử dụng không cần preampli phono MC có độ nhạy cao. Điều này rất kinh tế cho những ai mới vào nghề. Việc lắp và căn chỉnh đầu kim DV-10X5 hơi lủng củng và cần có một vài công cụ lắp ráp.

Cartridge dành cho dân chơi analog

Chất âm

Rất may mắn là âm thanh do DV-10X5 tái tạo chính xác, mạnh mẽ, đầy sức thuyết phục. Nó kết hợp được giữa phần chi tiết âm thanh và cân xứng về âm sắc, nhạy cảm trường động nhưng không góc cạnh. Tất cả đủ sức làm siêu lòng người nghe.

Giá tham khảo: 500 USD
Tham khảo: www.dynavector.co.jp
Đánh giá: Cartridge MC trở kháng cao, âm thanh mạnh mẽ, sắc sảo. Nhưng phiền toái của việc lắp đầu kim sẽ được bù đắp xứng đáng ngay sau khi nghe bản nhạc đầu tiên.

DENON DL-103 (MC)

Cartridge dành cho dân chơi analog

Thiết kế

Hình thức của đầu kim DL-103 gợi nhớ tới nguồn gốc của hãng, chính xác là phòng thiết kế của Denon thời những năm 1963. Từ đó tới nay, lãnh địa của đĩa than ít thay đổi, kể cả sức hấp dẫn với mức giá rất đáng yêu. Denon 103 có khá nhiều phiên bản, được cải tiến bằng cách thay đổi phương pháp gia công cuộn dây nhằm tăng hiệu quả tái tạo âm thanh nhưng phiên bản tiêu chuẩn vẫn kiên cường tồn tại. Điện áp đầu ra 0,3mV vừa đủ cho một đầu kim thông dụng dạng cuộn dây động. Nó cũng hi sinh dáng vẻ cổ kính để đủ trọng lượng tì cần thiết 2,5g và điều này tạo thuận lợi cho việc kết nối với những tay cần đồ sộ hơn. Mũi kim tất nhiên là hình cầu, có nghĩa không quá nhạy tới khó căn chỉnh và dễ dàng kiểm tra bằng tay, gắn thay dạng rãnh sâu kiểu cũ để người sử dụng thuận tiện kết nối ằng vít hợp kim nhôm kèm theo.

Cartridge dành cho dân chơi analog

Chất âm

Phối ghép cùng SME IV, đầu kim DL-103 thể hiện âm thanh mượt mà và khá mạnh mẽ dẫu treble có phần hơi bí. Nhờ đó, người nghe có thể thư thái thưởng thức, ví như âm thanh của piano rất ngọt tai. Phải thừa nhận rằng, Denon DL-103 thiếu nhạy bén về trường độ so với các thiết kế đương thời. Bù lại, nó đạt được mức tính lọc hiếm hoi đối với dạng đầu kim dùng cuộn dây động. Thêm nữa, người nghe còn cảm nhận dải trung và ấn tượng của tiếng bass. Bí quyết trường thọ của đầu kim DL-103 chính là khả năng tạo ra dòng âm thanh du dương của âm nhạc.

Giá tham khảo: 200 USD
Tham khảo: www.denon.com
Đánh giá: dạng đầu kim cổ điển giá thành khiêm tốn, có thể nói là một trong những cartridge MC giá rẻ nhất. Song cần có một preampli phono MC thích hợp.

ORTOFON RONDO RED (MC)

Cartridge dành cho dân chơi analog

Thiết kế

Cartridge Red dòng cơ bản trong thế hệ đầu kim Rondo của hãng Ortofon nhưng nó vẫn là đầu kim tối tân nhất. đắt tiền nhất, trong số đầu kim được giới thiệu ở đây. Điểm nổi bật về diện mạo của đầu kim Real là chất liệu gỗ thịt và resin. Nó được bố trí nút căn chỉnh bằng hợp kim nhôm và mũi kim hình e-lip với dòng đầu ra 0,5mV. Do vậy rất cần có preampli phono MC tương thích. Trọng lượng đè là 2,3g nên rất phù hợp với các tay cần mức trên trung bình.

Cartridge dành cho dân chơi analog

Chất âm

Cartridge Ortofon Red thể hiện âm thanh vừa có sức mạnh vừa có độ dứt khoát nhờ hiệu ứng trong trẻo. Sức mạnh của nó nằm trong dải âm rộng, xa vời. Tiếng treble rất thanh thoát, bass chắc khỏe, có độ mạnh mẽ.

Có thể nói rằng đầu kim Red đã chắt lọc được những chi tiết âm thanh đắt giá ở giọng ca và nhạc cụ. Đây chắc chắn là đầu kim rất nên trang bị cho đầu máy quay đĩa than xứng tầm.

Giá tham khảo: 600 USD
Tham khảo: www.ortofon.com
Đánh giá: Đúng nghĩa “tiền nào, của nấy”. Âm thanh chi tiết, mạnh mẽ, dứt khoát và hài hòa. Đầu kim Red là đại diện xứng đáng cho những sản phẩm cùng mức giá.

Thông tin chia sẻ cho bạn : Bạn đang có ý định khởi nghiệp kinh doanh, nhưng vấn đề vốn làm bạn đau đầu vì chưa tìm ra phương pháp để kiếm được 1 số vốn đủ lớn để kinh doanh. Hãy tham khảo bài viết " Khởi nghiệp ít vốn, bạn nên làm gì ? " sau đây để bạn có thể tìm được hướng đi cho mình 

ORTOFON 2M BRONZE (MM)

Cartridge dành cho dân chơi analog

Thiết kế

Đầu kim MM thuộc dòng sản phẩm mới của hãng Ortofon với diện mạo khiến người ta liên tưởng tới viên kim cương đã qua chế tác. Trong khi đó, đầu kim 2M Bronze còn có mũi đính kim cương. Đây là mẫu cartridge đỉnh trong dòng 2M và có sự khai thác có nguyên liệu nhựa Noryl/ thủy tinh với màu đen phủ trên. Nó cũng có lỗ cắm phân cực và dây dẫn đồng mạ bạc. Lỗ cắm phân cực là sáng chế của hãng Ortofon nhằm giảm hiệu thế phụ đồng thời được giới thiệu là cung cấp âm thanh cân xứng hơn. Lực đè của đầu kim này khá nhẹ bởi chỉ có 1,5g và rất dễ hòa đồng với các tay cần hiện hành. Điện áp đầu ra tới 5mV nên hoạt động ở mọi môi trường nam châm động.

Cartridge dành cho dân chơi analog

Chất âm

Thử nghiệm thực tế trên đầu máy quay đĩa và tay cần DPS2/SME IV, đầu kim 2M Bronze cho âm thanh rất sống động, đa tài như để bù đắp cho khoảng thiếu vắng độ tinh tế. Trường độ âm thanh rất vững vàng giống như phần dải âm trung nhưng dải âm treble thì không thật trong trẻo so với một vài đầu kim tương tự. Bass tuy du dương nhưng lại thiếu độ sâu, đầm cần thiết. Trong hàng đầu máy đĩa than hiếm tìm được sự cân xứng âm thanh nhưng Ortofon đã thành công về trường độ và cường độ khi tái tạo âm nhạc. Đây thực sự là đầu kim đáng quan tâm cho những ai đang có ý định nâng cấp chiếc máy quay đĩa than khiêm tốn.

Giá tham khảo: 400 USD
Tham khảo: www.ortofon.com
Đánh giá: Kiểu dáng hấp dẫn và sinh động, bắt nhịp tốt và phù hợp với các máy quay đĩa tầm trung.

Tiến Anh - ĐTTD

Xem thêm bài viết : 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét